Buổi thuyết trình đề tài “Tôn giáo dưới cái nhìn của một số nhà Xã hội học tiêu biểu”

Sáng nay, ngày 6.4.2024, Nhóm thuyết trình II khóa 24 đã gửi đến cho quí Cha và toàn thể anh em trong Đại Chủng Viện với đề tài thuyết trình “ Tôn Giáo dưới cái nhìn của một số nhà Xã hội học tiêu biểu”.

Trong bầu khí chăm học và cởi mở, nhóm thuyết trình đã khai sáng cho anh em về quan điểm của bốn nhà Xã Hội Học tiêu biểu trong giai đoạn cận đại. Trước tiên là Auguste Comte nhìn tôn giáo với định luật Tam Trạng và coi khoa học là sức mạnh vạn năng thống trị và chi phối tất cả ngay cả tôn giáo. Ngoài ra, Emile Weber cho rằng tôn giáo, đặc biệt là phái Tin Lành bắc Âu của Calvin là làm giàu để phát triển tôn giáo cũng như đất nước. Ngoài ra, với Durkheim cho rằng tôn giáolà kết tinh của tập thể của xã hội và nêu ra ba đặc tính để hình thành và nuôi dưỡng tôn giáo là: niềm tin, nghi thức và cộng đoàn. Sau cùng, với quan điểm đặc biệt về tôn giáo của Karl Marx, ông cho rằng “tôn giáo là thuốc phiện mê dân” vì đã góp phần vào những khổ đau và bất công trong xã hội.

Sau đó là bầu khí trao đổi và góp ý của quí Cha giáo và quí anh em đã giúp cho nhóm thuyết trình hoàn thiện và mở rộng đề tài cách tích cực hơn. Cùng với sự đúc kết của Cha Giám Đốc đã gợi lên cho quí Cha và quí anh em về cách nhìn của con người về tôn giáo. Ngài đã giúp phân biệt giữa quan điểm nhà Xã Hội Học mang tính “đời này” vì nhìn tôn giáo dưới quan điểm cá nhân và có tính giới hạn trong thời gian họ sống. Còn với tôn giáo không chỉ nhìn ở đời này mà còn nhìn cả “đời sau” của niềm tin. Đặc biệt là ba câu hỏi còn đọng lại trong mỗi tham dự viên: 1.Trước đây tôi từ đâu đến? 2. Hiện giờ đời này tôi phải làm gì? 3. Sau này tôi sẽ đi về đâu?

Buổi thuyết trình kết thúc trong niềm vui và sự phấn khởi vì các tham dự viên đã đắc thủ cho mình một kiến thức mới cho hành trang tu học của cuộc đời.

Nguồn ảnh: Kim Khuê
ĐCV Thánh Quý, 6.4.2024

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Lên đầu trang